Home » Sức khỏe dinh dưỡng » Ăn chuối – Lợi, hại gì?
Sức khỏe dinh dưỡng

Ăn chuối – Lợi, hại gì?

Nhiều người vẫn nghĩ ăn chuối chỉ tốt cho sức khỏe, nhưng không biết rằng loại quả này cũng có mặt lợi, mặt hại. Nếu không sử dụng đúng cách, chúng sẽ gây nguy hiểm đến thể trở thành sức khỏe của mọi người.

Lợi ích của chuối

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chuối là một trong những loại trái cây được tiêu thụ rộng rãi nhất trên hành tinh, đồng thời là một trong những loại siêu thực phẩm bổ dưỡng.

Nhà dinh dưỡng học San Diego, Mỹ tên là Laura Flore cho biết, chuối có rất nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, ngoài ra nó còn là một thực phẩm để tăng hàm lượng magiê, kali, vitamin C và vitamin B6. Những ưu điểm vượt trội của chuối so với các loại hoa quả khác là không thể chối cãi.

lợi ích của chuối

  • Chuối giúp giảm căng thẳng, vượt qua trầm cảm do chúng có hàm lượng cao tryptophan, được chuyển đổi thành serotonin –một chất dẫn truyền thần kinh, nhằm điều chỉnh tâm trạng, mang lại trạng thái hạnh phúc.
  • Ăn 2 quả chuối trước một ngày làm việc nặng nhọc sẽ cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng, duy trì lượng đường trong máu.
  • Bảo vệ cơ thể chống lại triệu chứng chuột rút.
  • Chống lại việc mất canxi và xây dựng hệ xương chắc khỏe.
  • Giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS) như mệt mỏi, khó chịu, trầm cảm…
  • Chuối còn được biết đến là một loại thực phẩm bổ máu và làm giảm bệnh thiếu máu bằng nguồn sắt có trong chuối.
  • Chuối có tác dụng giảm sưng, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường type II, hỗ trợ giảm cân, tăng cường hệ thống thần kinh nhờ hàm lượng vitamin B-6 cao.
  • Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận chuối là thực phẩm có thể làm giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống đột quỵ bởi chuối có hàm lượng kali cao và ít muối.

Tác hại không ngờ của chuối

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời của chuối, loại quả này có thể gây ra nhiều nguy hại nếu sử dụng không đúng cách:

  • Với những người mắc bệnh tim mạch, họ thường phải sử dụng thuốc làm cho hàm lượng kali trong máu tăng. Nếu bổ sung thêm các loại thực phẩm kali cao như chuối sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.
  • Ăn quá nhiều kali có thể gây hại cho những người bị tổn thương thận. Bởi nếu thận không thể làm việc tốt để loại bỏ kali dư ​​thừa trong máu, nó có thể gây tử vong ở người bệnh.
  • Nhà dinh dưỡng học Flores cho biết, bệnh nhân bị đau đầu cần hạn chế ăn chuối bởi các axit amin trong chuối làm giãn các mạch máu.
  • Ăn chuối nhiều có thể gây buồn ngủ do có chất tryptophan.
  • Nếu bạn đang mệt mỏi không nên ăn nhiều chuối.

tác dụng của chuối

  • Loại quả này có thể dẫn đến sâu răng bởi trong chuối có hàm lượng đường tương đối cao.
  • Không nên sử dụng chuối thay thế bữa ăn chính hay thậm chí là bữa ăn nhẹ, vì nó không có đủ chất béo, protein.
  • Trung tâm y tế thuộc Trường đại học Maryland đã tiến hành nghiên cứu ngưỡng gây bệnh của chuối. Họ cho rằng nếu ăn khoảng 43 quả chuối trong một thời gian ngắn sẽ xuất hiện các triệu chứng của tăng kali máu. Điều này để lại hậu quả làm cơ suy yếu, nhịp tim trở nên bất thường, thậm chí dẫn đến tình trạng tê liệt tạm thời.
  • Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày, nếu nạp vào cơ thể hàng chục quả chuối sẽ gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể.
  • Cơ quan chăm sóc sức khỏe của Anh (NIH) cho rằng cơ thể con người nếu tiêu thụ hơn 500mg vitamin B6 mỗi ngày có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh ở tay và chân.

Chính vì thế, hãy sử dụng loại quả này một cách thông minh, tận dụng những lợi ích của chuối giúp có được sức khỏe tốt nhất.

Click để bình luận

Để lại bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top