Home » Sức khỏe dinh dưỡng » Dinh dưỡng với người bệnh » 4 sai lầm về dinh dưỡng mà bạn hay gặp phải
Dinh dưỡng với người bệnh

4 sai lầm về dinh dưỡng mà bạn hay gặp phải

Dưới đây là những sai lầm lớn về dinh dưỡng mà không ít người đã gặp phải. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tránh được những “sai lầm không ngờ tới” này.

Cắt giảm calo một cách quá nhanh chóng 

Bạn muốn giảm cân và điều đầu tiên bạn nghĩ đến chắc chắn là việc làm thế nào có thể giảm được lượng calo một cách “triệt để” nhất. Góp nhặt nhiều lời khuyên trên mạng thì có vẻ đây là một lựa chọn “hoàn hảo”.

Tuy nhiên, trong thực tế nhiều người đã gặp thất bại nặng nề bởi theo các chuyên gia, việc cắt giảm nhiều và quá đột ngột lượng calo sẽ chẳng giúp kế hoạch giảm cân của bạn được thực hiện tốt, mà nó còn khiến việc thực hiện đó dễ đi đến sự thất bại. Lý do bởi khi bạn thực hiện một thay đổi đột ngột như vậy trong thói quen ăn uống, cơ thể bạn không biết làm thế nào để “đáp ứng”. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên ăn 2.500 calo/ngày và đột ngột cắt giảm đến 1.500 calo, cơ thể của bạn sẽ không biết “ứng biến” như thế nào. Khi đó cơ thể của bạn sẽ “bị đói” và không có khả năng duy trì những hoạt động cần thiết cho cơ thể, đặc biệt nếu bạn không ăn kịp bổ sung, sự “bỏ đói” này sẽ thật sự nguy hiểm.

Cách tiếp cận thích hợp để cắt calo một cách an toàn là giảm tiêu thụ hằng ngày bằng 15-20%. Ví dụ nếu bạn đang ăn 2.500 calo/ngày, cố gắng giảm đến 2.000 calo/ngày trong 1 đến 2 tuần và “lắng nghe” cơ thể bạn. Chính việc giảm vừa phải lượng calo hằng ngày sẽ cho cơ thể của bạn có được thời gian điều chỉnh một “mô hình” ăn uống mới; đồng thời giúp ngăn chặn việc bạn có thể ăn uống lại một cách “ồ ạt” khi bị đói. Việc cắt giảm vừa phải sẽ giúp bạn có thêm ý chí và động lực thực hiện kế hoạch giảm cân của mình.

Cắt giảm carb (carbohydrate) 

Carb viết tắt của carbohydrate – là thành phần chính của glucose trong máu (đường trong máu), là nguồn năng lượng chính của tất cả các tế bào trong toàn bộ cơ thể và là nguồn năng lượng duy nhất cho não và các tế bào hồng cầu; cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần để hoạt động. Chúng được tìm thấy trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ thực vật như các loại hạt, trái cây, rau, đậu. Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm duy nhất có nguồn gốc từ động vật mà có chứa carb.

Điều nhiều người nhắc đến trong kế hoạch giảm cân của mình chính việc cắt giảm lượng carb, bởi khi chúng ta ăn ít carb, cơ thể bắt buộc phải dùng tới chất carb dự trữ khiến chúng ta xuống cân. Nhiều cụm tự có thể được tìm thấy trên mạng “carb làm cho bạn béo phì”, “chỉ ăn carb trong buổi sáng”… và carb được xem như nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì. Nhưng thực tế, ta có thể hiểu về hai nhóm carb như sau:

– Carb đơn giản còn được gọi là đường đơn, bao gồm đường trái cây, đường ăn, đường sữa… và chúng tiêu hóa rất nhanh chóng. Ví dụ phổ biến bao gồm bánh mì trắng, khoai tây trắng, trái cây, đường, kẹo, bánh, ngũ cốc…

– Carb phức tạp cũng làm từ đường nhưng các phân tử đường được kết nối với nhau tạo thành dạng chuỗi dài và phức tạp hơn, chúng có trong chất xơ và tinh bột. Chúng khỏe mạnh hơn carb đơn giản nhưng lại mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Thực phẩm giàu carb phức tạp bao gồm rau, ngũ cốc nguyên cám, hạt và các loại đậu…

Như vậy bạn có thể thấy, một số loại card thực sự khỏe mạnh và rất cần thiết cho cơ thể đóng vai trò rất quan trọng trong mục tiêu sức khỏe và thể lực của bạn, vì chúng hoạt động như một nguồn năng lượng. Việc loại trừ card khỏi chế độ ăn uống sẽ giảm mức năng lượng của bạn và khiến bạn cảm thấy “chậm chạp”. Nhiều người đã cắt giảm card một cách quá nhiều, quá đột ngột và nhanh chóng nhận ra rằng bộ não đã không hoạt động một cách tốt nhất, rồi nhận ra rằng đã có những “sai lầm” trong việc cắt giảm carb trong bữa ăn hằng ngày. Cắt giảm carb có thể có vẻ như một ý tưởng tốt lúc đầu, nhưng chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng bị những cơn đói tấn công và bắt đầu thực sự “thèm muốn” những bữa “đánh chén say sưa”. Kết cục là việc ăn uống trong khi cơn đói hành hạ sẽ khiến cơ thể bạn chẳng thể “mảnh mai” đi được chút nào mà chắc chắn sẽ ngày một “đầy đặn” hơn.

Ăn uống “bất cẩn” 

Đây không phải là một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người đang trong chế độ ăn kiêng gặp phải, thậm chí nhiều người không cho rằng đó là những “sai lầm” mà là một chế độ ăn uống “lành mạnh”, thậm chí đôi khi họ cũng không biết mình có thật sự ăn uống đúng cách hay chưa bởi với họ đấy chỉ là những “bữa ăn nhẹ trong khuôn khổ”.

Chẳng hạn khi bạn bất chợt bị đói mà bữa ăn chính vẫn chưa đến, chắc chắn bạn sẽ nhìn và tìm kiếm xung quanh, đặc biệt trong tủ lạnh, xem có gì có thể lót dạ, giảm ngay căng thẳng của cơn đói. Khi gặp phải những đồ ăn chứa nhiều calo hay thực phẩm gì đó mà bạn biết sẽ “kìm hãm” kế hoạch giảm cân của mình, chắc chắn lần một, rồi lần hai, bạn sẽ có thể vẫn ý thức được việc không nên ăn chúng.

Tuy nhiên, khi cơn đói “giục giã” chắc chắn bạn sẽ “vi phạm” một cách vô thức và sẽ chẳng còn đủ minh mẫn để xem những thực phẩm đó sẽ kéo lùi chiến lược giảm cân nhiều như thế nào. Đó là một quyết định “không thật sự sáng suốt” và chẳng tốt cho bạn nếu chuyện đó cứ tiếp diễn hàng tuần, bạn sẽ tăng cân mà “chẳng hiểu lý do vì sao”.

Nếu bạn thường xuyên có những cơn đói bất chợt như vậy thì hãy chắc chắn bạn luôn “phòng thủ” những thực phẩm ăn nhẹ gồm những rau củ quả lành mạnh, được rửa sạch và cất vào các túi để trong tủ lạnh. Những “mặt hàng nhỏ” thường có lượng calo ít hơn và vấn đề cân nặng của bạn vì thế cũng ít đáng lo hơn. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự quan tâm và quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch giảm cân của mình, hãy chắc chắn rằng bạn không có những bữa ăn “không kiểm soát” nhiều như vậy.

Gửi gắm niềm tin cho những “thực phẩm chức năng”

Một trong những ngành công nghiệp lớn nhất thế giới trong 5 năm qua chính là các ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng, với doanh số bán hàng luôn tăng theo hằng năm. Việc cho rằng một viên thuốc hoặc “bột kỳ diệu” đã làm cho bạn gần gũi hơn với mục tiêu giảm cân bằng cách chi tiền cho việc mua những thực phẩm bổ sung đó.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, thay vì lãng phí tiền của để mua những thực phẩm bổ sung, hãy tập trung vào những thực phẩm thực sự cung cấp cho bạn đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ thể đòi hỏi. Bạn không thể lấy những thực phẩm bổ sung để thay thế cho những thực phẩm tươi ngon lành mạnh hằng ngày. Đừng dính vào những “lời mời chào quảng cáo hoa mỹ”, chúng có thể khiến bạn “chây ỳ” một chế độ luyện tập thể dục hằng ngày và có thể chẳng giúp bạn giảm được một kilogam nào. Nếu bạn không thể “nhắm mắt làm ngơ”, hãy cố gắng dùng chúng một cách hạn chế nhất có thể.

Theo tuoitre.vn

Click để bình luận

Để lại bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top